Lực và mô men khí động ảnh hưởng đáng kể đến độ ổn định của xe khách 16 chỗ trong điều kiện gió ngang mạnh, đặc biệt liên quan đến độ dịch chuyển ngang và vận tốc góc xoay thân xe. Nghiên cứu này phân tích tính ổn định chuyển động của xe khách 16 chỗ trong điều kiện gió ngang thông qua việc xác định lực và mô men khí động bằng phương pháp mô phỏng nguồn gió. Hệ phương trình động lực học được sử dụng để đánh giá độ dịch chuyển ngang và vận tốc góc xoay thân xe dưới sự thay đổi tốc độ xe và tốc độ gió. Lực và mô men khí động được tính toán bằng phần mềm Ansys Fluent, trong khi tính bất ổn định chuyển động được phân tích bằng Matlab Simulink. Kết quả nghiên cứu cung cấp các đánh giá định lượng về mức độ lệch làn đường và vận tốc góc xoay thân xe của xe khách 16 chỗ trong điều kiện đường bộ tại Việt Nam.