Nghiên cứu đặc tính tốc độ của động cơ Diesel kiểu Common Rail thông qua xây dựng mô hình trung bình
Số 2(61) - 2018
Vũ Thành Trung, Phạm Văn Thắng, Trần Quang Thắng
Tạp chí NCKH, trường Đại học Sao Đỏ

Đặc tính tốc độ của động cơ là thông số đầu vào quan trọng nhất đối với việc mô phỏng động lực học (ĐLH) quá trình tăng tốc của ô tô. Đặc tính tốc độ của động cơ diesel thế hệ mới (dùng hệ thống phun nhiên liệu kiểu CommonRail, tăng áp kiểu VGT, tuần hoàn khí thải EGR…) có sự khác biệt lớn khi so với động cơ diesel truyền thống và việc xác định nó là vấn đề phức tạp. Bài báo trình bày kết quả xây dựng mô hình trung bình (Mean Value Engine Model, MVEM) của động cơ diesel thế hệ mới trong phần mềm Matlab/Simulink với các thông số đầu vào chính được xác định bằng thực nghiệm trên bệ thử và sử dụng phương pháp bình phương tối thiểu. Mô hình MVEM này được dùng để khảo sát đặc tính tăng tốc của xe Huyndai Starex.

Đặc tính tốc độ; common rail; mô hình trung bình; bình phương tối thiểu; động lực học của ô tô

 

Các bài báo khác