Nguồn nhân lực Việt Nam - góc nhìn từ thực trạng giáo dục phổ thông
Số 1 (76) 2022
Phạm Thị Hồng Hoa, Nguyễn Thị Tình
Tạp chí NCKH - Đại học Sao Đỏ
2022/03/31

Thành công của Việt Nam trong giáo dục phổ thông đã để lại ấn tượng với các nhà hoạch định chính sách giáo dục trên toàn thế giới. Mặc dù mức độ phát triển của kinh tế đất nước còn thấp, học sinh Việt Nam nhìn chung vẫn vượt trội so với học sinh các nước trong khu vực. Những yếu tố đã giúp Việt Nam đạt được thành công đó là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với công cuộc phát triển giáo dục, các cơ chế hỗ trợ mang tính trách nhiệm giải trình cao, đầu tư công cao giáo dục phổ thông, tỷ lệ chi tiêu cao cho giáo dục của các hộ gia đình. Đây là đặc thù chính trị, văn hóa xã hội mà không dễ dàng lặp lại ở các quốc gia khác. Dưới giác độ đánh giá nguồn nhân lực, bài báo nêu bật những cải cách quan trọng, thành tựu đạt được, cũng như những trở ngại mà giáo dục Việt Nam phải vượt qua trong suốt thời gian từ năm 1975 đến nay, đồng thời bài báo cũng đề cập đến những thách thức mà hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện đang phải đối mặt để phát huy tối đa tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Hạn chế của nghiên cứu là chưa đề cập đến giáo dục sau trung học phổ thông

Nhân lực, giáo dục, Việt Nam
Tải về

 

Các bài báo khác