Cơ hội và thách thức trong phát triển thương mại tại Việt Nam
Số 4 (79) 2022
Nguyễn Minh Tuấn, Phạm Thị Hồng Hoa
Tạp chí NCKH - Đại học Sao Đỏ
2023/01/03

Việt Nam đã được hưởng lợi nhiều từ mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu trong gần 20 năm qua kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007 và tham gia 13 hiệp định thương mại tự do và khu vực. Việt Nam đã thành công trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua mở rộng tiếp cận thị trường và cắt giảm thuế quan. Lưu lượng thương mại đã tăng theo cấp số nhân; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam hiện đã lên đến 106,6% GDP. Nhưng khu vực sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn sử dụng một tỷ lệ đáng kể tài nguyên thiên nhiên, điều đó đã ảnh hướng lớn đến môi trường và làm suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Do vậy, phát triển thương mại theo hướng không sử dụng hoặc sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên là môt ưu tiên hàng đầu vì có thể giúp giảm thiểu tác động đến môi trường và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới và duy trì năng lực cạnh tranh. Bài báo làm rõ một số vấn đề liên quan đến phát triển thương mại sạch nhằm giúp ích cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Phát triển; xuất khẩu; môi trường
Tải về

 

Các bài báo khác