Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng mở ra cơ hội xây dựng các mô hình và lĩnh vực kinh doanh mới, cải thiện trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả vận hành, đảm bảo an toàn bảo mật, đồng thời tăng cường tính linh hoạt cho các tổ chức tài chính. Vì vậy, đây đã trở thành xu hướng tất yếu mà các ngân hàng trên toàn cầu phải theo đuổi để thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Tại Việt Nam, chuyển đổi số được xác định là chiến lược và mục tiêu trọng tâm quốc gia, hướng đến hai mục tiêu song hành: phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và đồng thời xây dựng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đủ năng lực để vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những mục tiêu này không phải là điều dễ dàng, ngành ngân hàng Việt Nam cần đối mặt với nhiều thách thức và học hỏi từ các kinh nghiệm thực tiễn.