Kiểm tra - đánh giá là một quá trình được tiến hành có hệ thống để xác định các mức độ đạt được về việc lĩnh hội tri thức, trình độ phát triển tư duy, trình độ được giáo dục của người học trong quá trình dạy học. Trong bài viết này, tác giả đã đưa ra một số hình thức kiểm tra đánh giá mới kết hợp với các hình thức kiểm tra đánh giá truyền thống để quá trình đánh giá năng lực của SV trong quá trình đào tạo tại trường chính xác, linh hoạt hơn. Việc cải tiến phương pháp kiểm tra đánh giá tại các cơ sở giáo dục nhằm mục tiêu phát triển năng lực tư duy độc và sáng tạo của SV, nâng cao chất lượng đào tạo SV khi ra trường, đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao trong nền kinh tế số như hiện nay.