CSR và ý định mua hàng của thế hệ Gen Z tại Việt Nam: Bằng chứng từ Ngành Thời trang
Số 3(91) 2025
Hoàng Thị Hoa, Vũ Mạnh Cường, Hoàng Thị Thu Trang
Tạp chí NCKH-ĐH Sao Đỏ
2025-10-16

Trước xu hướng tiêu dùng ngày càng coi trọng tính đạo đức và phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã nổi lên như một nhân tố then chốt định hình hành vi tiêu dùng, đặc biệt đối với Thế hệ Gen Z – nhóm khách hàng trẻ nhạy bén với các giá trị cộng đồng. Bài báo này xem xét ảnh hưởng của bảy khía cạnh CSR gồm: khách hàng, nhân viên, nhà cung ứng, cộng đồng, môi trường, xã hội và cổ đông đến ý định tiêu dùng thời trang của Gen Z tại Việt Nam. Khảo sát được tiến hành với 256 đáp viên trong độ tuổi 18–27, dữ liệu được xử lý thông qua các phương pháp EFA, CFA và SEM. Trong đó, CSR liên quan đến nhân viên, cộng đồng, khách hàng, xã hội và môi trường có tác động tích cực với ý định mua hàng, còn CSR đối với nhà cung ứng và cổ đông không thấy mối quan hệ rõ rệt. Từ những phát hiện này, nghiên cứu góp phần bổ sung bằng chứng thực nghiệm về tác động của CSR đến hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z trong ngành thời trang tại Việt Nam, đồng thời mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo về mối quan hệ giữa tính bền vững và thế hệ người tiêu dùng trẻ.

CSR; Thế hệ Gen Z; Lĩnh vực thời trang; Ý định mua hàng
Tải về

 

Các bài báo khác