Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về mô hình 5E, dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề, thực tế đào tạo ngành Sư phạm Công nghệ, trong các công bố khoa học chưa có nghiên cứu nào đề cập đến áp dụng mô hình 5E trong dạy học cho sinh viên ngành Sư phạm công nghệ, bài báo đã phân tích sự phù hợp của việc ứng dụng mô hình 5E trong dạy học để phát triển năng lực giải quyết vấn đề công nghệ cho sinh viên. Đề xuất cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề công nghệ và tiến trình dạy học theo mô hình 5E, vận dụng tiến trình dạy học đã đề xuất để thiết kế dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề công nghệ cho sinh viên.