Bài báo nghiên cứu việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy học phần Tiếng Anh căn bản cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Trên cơ sở tổng quan lý thuyết, bài viết lựa chọn và phân tích một số phương pháp như thảo luận nhóm, học tập theo dự án, trò chơi ngôn ngữ và ứng dụng công nghệ nhằm phát huy vai trò chủ động của người học. Kết quả thực nghiệm bước đầu cho thấy các phương pháp này góp phần nâng cao năng lực giao tiếp, tư duy phản biện và động lực học tập của sinh viên, đồng thời tạo dựng môi trường học tập tích cực. Điểm mới của bài viết là lựa chọn, điều chỉnh và thực nghiệm các phương pháp dạy học tích cực (dạy học theo dự án, lớp học đảo ngược, học theo trạm…) trong điều kiện cụ thể của Trường Đại học Sao Đỏ – nơi có sự đa dạng về trình độ sinh viên, thời lượng học tập và hạ tầng công nghệ. Bài báo đề xuất một số giải pháp triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, làm cơ sở để nâng cao chất lượng dạy học các học phần tiếng Anh nói riêng và các môn ngoại ngữ nói chung