Sử dụng trích đoạn phim trong việc nâng cao kỹ năng nói tiếng Trung Quốc của học sinh sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học
Số 2 (89) 2025
Tạp chí NCKH - ĐH Sao Đỏ
2025/6/02

Học nói tiếng Trung Quốc thông qua trích đoạn phim đang trở thành một phương pháp hiệu quả và hấp dẫn đối với người học. Việc áp dụng phương pháp giảng dạy truyền thống trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm mức độ tập trung và động lực học tập của người học, do hạn chế trong việc tạo ra môi trường tương tác ngôn ngữ thực tế. Do dó, nhiều cơ sở giáo dục đã tích hợp công nghệ thông tin vào thiết kế chương trình giảng dạy, trong đó việc sử dụng các trích đoạn phim đã được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và cải thiện chất lượng đào tạo ngoại ngữ. Dựa trên kết quả của các nghiên cứu trước đây, tác giả đã lựa chọn và thu thập 20 video luyện kỹ năng nói, được trích xuất từ các bộ phim Trung Quốc. Nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp này, một thí nghiệm giảng dạy kéo dài 12 tuần với 120 sinh viên tại Trường Đại học Sao Đỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng trích đoạn phim trong giảng dạy kỹ năng nói tiếng Trung Quốc có nhưng tác động tích cực như sau.

dạy học tiếng Trung Quốc, trích đoạn phim, kỹ năng nói, phát âm, phản xạ giao tiếp
Tải về

 

Các bài báo khác