Giảng dạy Triết học Mác – Lênin trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0
Số 1 (67) 2022
Tạp chí NCKH - Đại học Sao Đỏ
2022/03/31

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã bắt đầu và mở ra những thời cơ và thách thức mới cho nhân loại. Không chỉ đời sống kinh tế, đời sống xã hội cũng đang có những chuyển dịch rõ rệt về cơ cấu ngành nghề, những thách thức mới trong việc xác định giá trị nền tảng cho sự phát triển xã hội. Sự biến đổi của tồn tại xã hội, đó là một tất yếu mà chính Triết học Mác – Lênin đã từng vạch ra, nó cũng là thách thức để Triết học nói chung, Triết học Mác – Lênin nói riêng phải có những tìm tòi, nghiên cứu một cách đúng mực nhằm bổ sung cho hệ thống “lý luận mở” của chủ nghĩa Mác. Việc tìm tòi và bổ sung nội dung mới vào học thuyết Triết học Mác – Lênin phù hợp với thực tiễn có ý nghĩa quan trọng, vừa tăng tính mới, tính thời sự trong nội dung bài giảng, vừa giúp sinh viên có nhận thức đúng đắn về học thuyết Mác – Lênin trong bối cảnh mới, kiên định trước những luận điệu sai trái, chống phá... Vì vậy, trong bài viết này, tác giả đề cập đến thực chất của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, xu hướng ngành nghề mới xuất hiện tác động làm chuyển biến tồn tại xã hội, những nội dung mới cần bổ sung và những giá trị cần khẳng định trong học thuyết Triết học Mác – Lênin khi giảng dạy cho sinh viên.

Cách mạng Công nghiệp 4.0, tồn tại xã hội, ý thức xã hội, hệ thống mở
Tải về

 

Các bài báo khác